Sự thật thú vị về họ nhà tôm

Tom 2
Chia sẻ
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

Thuật ngữ tôm được sử dụng để chỉ một loài giáp xác ăn thịt. “Dòng họ” của chúng có hơn 2.000 loài tôm.

Tôm là loài phổ biến rộng rãi và có thể được tìm thấy gần đáy biển của hầu hết các bờ biển và cửa sông, cũng như ở các sông và hồ bên trong đất liền.

Thuật ngữ tôm được sử dụng để chỉ một loài giáp xác ăn thịt. "Dòng họ" của chúng có hơn 2.000 loài tôm. Cùng tìm hiểu về những điều thú vị về "dòng họ" nhà tôm
Con tôm. Ảnh Minh hoạ

Tuổi thọ của tôm: Chúng thường sống từ 1 đến 7 năm.

Có một số loài tôm sống rất lâu, chẳng hạn như ope ula (Tôm đỏ Hawaii). Loài tôm này có thể sống hơn 20 năm trong điều kiện nuôi nhốt.

Tôm có chiều dài từ vài mm đến hơn 20 cm (khoảng 8 inch); kích thước trung bình khoảng 4 đến 8 cm (1,5 đến 3 inch).

Tôm
Một con tôm. Ảnh minh hoạ

Chúng có đặc điểm là cơ thể bị ép gập từ phần đuôi, râu và chân dài, bộ xương ngoài mỏng và trong suốt và đuôi hình quạt.

Các màu sắc của tôm bị ảnh hưởng bởi môi trường sống tự nhiên của nó. Một số loài con có thể thay đổi màu sắc để hòa hợp với môi trường xung quanh. Tôm ở môi trường sống nhiệt đới và cận nhiệt đới có màu sắc rực rỡ. Những con khác trong suốt để những kẻ săn mồi khó phát hiện ra chúng. Tôm nâu và tôm xanh được tìm thấy ở đáy sông nhiều bùn.

Màu sắc đặc biệt của một con tôm
Màu sắc đặc biệt của một con tôm. Ảnh minh hoạ

Chúng bơi về phía trước bằng cách chèo thuyền với những chiếc “mái chèo” bơi ở mặt dưới của thân bụng, mặc dù phản ứng thoát hiểm của chúng thường là những cú nhấp nháy lặp đi lặp lại với cái đuôi đẩy chúng về phía sau rất nhanh.

Tôm ăn gì?! Hầu hết tôm là loài ăn tạp. Thức ăn của chúng chủ yếu là thực vật và động vật nhỏ; một số loài tôm ăn xác sống.

Mặc dù có bộ não rất nhỏ nhưng tôm thực sự thể hiện những hành vi khá phức tạp. Theo MSN Encarta, tôm “quét dọn” (cleaner shrimp) ăn vảy chết và ký sinh trùng từ da của cá sống. Tuy nhiên, phần thú vị không phải là chúng ăn gì mà là cách chúng làm. Loài tôm này tạo ra một điệu nhảy cách điệu thu hút những con cá khác đến đủ gần để con tôm có thể ăn nó hoặc “tiêu diệt gọn” những con cá khác. Đôi khi những con cá xấu số này có kích thước lớn hơn gấp đôi những con tôm đang ăn nó.

Mặc dù có bộ não rất nhỏ nhưng tôm thực sự thể hiện những hành vi khá phức tạp

Các tôm cái có thể đẻ từ 1.500 đến 14.000 trứng, được gắn vào chân bơi. Các bơi ấu trùng đi qua năm giai đoạn phát triển trước khi trở thành “Trẻ” vị thành niên.

Tôm đóng vai trò quan trọng trong chuỗi thức ăn và là nguồn thức ăn quan trọng cho các loài động vật lớn hơn từ cá đến cá voi.

Phần thịt phía dưới lớp vỏ có thể ăn được, chúng được đánh bắt và nuôi rộng rãi để làm thực phẩm cho con người. Tuy nhiên những bộ phận của tôm bạn không nên ăn: Bạn nên bỏ vỏ, đầu và đường chỉ đen trên lưng tôm khi chế biến để tránh nhiễm độc cơ thể.

Các loài tôm thương mại đang tạo ra lợi ích cho ngành công nghiệp trị giá 50 tỷ đô la mỗi năm.

Tôm có chất gì?!

Tôm có chất gì?! Giá trị dinh dưỡng của tôm:
Tôm có hàm lượng axit béo omega-3 cao và hàm lượng thủy ngân thấp. Cũng như các loại hải sản khác, tôm có nhiều canxi, iốt và protein nhưng năng lượng thức ăn lại thấp. Loại hải sản này chủ yếu được tạo thành từ protein và nước. Trung bình, dinh dưỡng 100g tôm nấu chín có: Năng lượng: 99 calo; Chất béo: 0,3 gram; Carbs: 0,2 gram; Cholesterol: 189 miligam; Natri: 111 miligam; Protein: 24 gram. Tôm cung cấp hơn 20 loại vitamin và khoáng chất, nổi bật trong đó bao gồm: I-ốt; Vitamin B12; Photpho; Đồng; Kẽm; Magiê; Canxi; Kali; Sắt; Mangan…

Ở Bắc Mỹ, người dân bản địa châu Mỹ đánh bắt tôm và các loài giáp xác khác trong đánh bắt cá và bẫy làm từ cành cây và rêu Tây Ban Nha, hoặc sử dụng lưới đan bằng sợi đánh từ thực vật. Đồng thời, những người định cư châu Âu thời kỳ đầu, không biết gì về “những bờ biển giàu protein”, họ đã chết đói vì thiếu protein.

Tôm là loại hải sản được ăn phổ biến nhất ở Hoa Kỳ. Nó chiếm hơn 25% mức tiêu thụ thủy sản bình quân đầu người hàng năm của quốc gia. Tính toán này chỉ ra rằng người tiêu dùng trung bình ăn 4 pound tôm mỗi năm.

Một số loại tôm được nuôi trong bể nuôi trong nhà. Một số chỉ là để làm cảnh, trong khi một số khác hữu ích trong việc kiểm soát tảo và loại bỏ các mảnh vụn.

Các thuật ngữ tôm và tôm sú là tên thông thường, không phải tên khoa học.

Họ hàng gần của chúng bao gồm cua, tôm càng và tôm hùm.

Đầu tôm chứa gì?!

Đầu là phần chứa chất thải của tôm và tích tụ nhiều kim loại nặng như asen. Đối với phụ nữ mang thai, độc tính của kim loại nặng asen thường rất mạnh, ăn nhiều có thể dẫn đến dị tật thai nhi hoặc sảy thai. Tôm to cần chế biến sạch, loại bỏ đầu để đảm bảo an toàn.

Khi mua tôm cần quan sát phần đầu. Nếu đầu tôm chuyển màu đen có khả năng nhiễm kim loại, các chất độc hại, ký sinh trùng.

Thiết bị trang trại Nuôi bò.vn

Địa chỉ kho: số 23, đường Tân Xuân 6, xã Tân Xuân, huyện Hóc Môn, TP.HCM

Hotline: 090.6732.376

Gmail: nuoibo.vn@gmail.com

Website: http://nuoibo.vn

Fanpage: https://www.facebook.com/nuoibo.vn

0906732376