Top 6 loài cá khổng lồ nhất đại dương

đại
Chia sẻ
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

Muôn vàn loài động vật ở thế giới đại dương rộng lớn khiến cho con người không ngừng khao khát khám phá. Những loài cá có thể phát sáng, loài tôm kỳ lạ…và còn rất nhiều điều thú vị khác nữa. Dưới đây là 6 loài cá to lớn nhất đại đương.

Cá Voi xanh

Như chúng ta được biết, cá Voi xanh là loài to lớn nhất trên thế giới và vì vậy chúng được xếp vào số 1 trong danh sách này.

Cá Voi xanh là một loài ăn động vật phù du, một con cá voi xanh trưởng thành có thể ăn tới 40 triệu con moi một ngày. Chúng sống ở Ấn Độ Dương và nam Thái Bình Dương, có kích thước cực lớn với cân nặng trung bình rơi vào khoảng 90 tấn. Thế nhưng chúng không hề đáng sợ với kích thước khổng lồ như vậy.

Cá Voi xanh là một loài ăn động vật phù du.
Cá Voi xanh là một loài ăn động vật phù du. (Ảnh minh họa: Pxhere)

Theo Encyclopedia of Life
Tên khoa học: Balaenoptera musculus
Khối lượng: 140.000 kg (Trưởng thành)
Tuổi thọ: 80 – 110 năm
Thời gian mang thai: 11 tháng
Mức dinh dưỡng: Ăn thịt
Chiều dài: Cái: 25 m (Quần thể Bắc bán cầu, Trưởng thành), Đực: 24 m (Quần thể Bắc bán cầu, Trưởng thành)
Tuổi thọ: 70 năm
Thời gian mang thai: 16 tháng
Mức dinh dưỡng: Ăn tạp

Cá nhám phơi nắng

Tên khoa học: Cetorhinus maximus
Khối lượng: 2.200 kg (Trưởng thành)
Trạng thái bảo tồn: Sắp nguy cấp (Giảm sút)

Cá nhám phơi nắng là một loài di cư quốc tế được tìm thấy ở tất cả các đại dương ôn đới trên thế giới. Chúng là loài ít di chuyển, sống nổi và hay được tìm thấy ở các bờ biển, vì vậy cái tên “Cá nhám phơi nắng” cũng để nói lên tập tính của loài động vật thú vị này.

Đây là loài cá lớn thứ hai còn tồn tại, sau cá mập voi.
Đây là loài cá lớn thứ hai còn tồn tại, sau cá mập voi. (Ảnh: Wikipedia)

Đây là loài cá lớn thứ hai còn tồn tại, sau cá mập voi, và thứ hai trong ba loài cá mập ăn sinh vật phù du, cùng cá nhám voi và cá mập miệng to.

Cá nhám phơi nắng hay còn gọi là Cetorhinus maximus, mỗi giờ chúng có thể tiêu thụ một lượng cá nhỏ và động vật không xương lên đến 2.000 tấn.

Cá Mặt Trời (mola mola)

Tên khoa học: Mola mola
Chiều dài: 1,8 m (Trưởng thành)
Khối lượng: 1.000 kg (Trưởng thành)
Tốc độ: 3,2 km/h (Maximum, Trưởng thành)

Cá mặt trời là một giống loài lớn nhiều màu sống ở khu vực nước sâu giống Cá mái chèo.
Cá mặt trời là một giống loài lớn nhiều màu sống ở khu vực nước sâu giống Cá mái chèo. (Ảnh: Pxhere)

Cá mặt trời ở đại dương tên khoa học là Mola mola có nhiều đặc điểm kỳ lạ, là một giống loài lớn nhiều màu sống ở khu vực nước sâu giống Cá mái chèo. Thân hình ngắn, trông gần giống với hình trái xoan hay hình tròn, nhìn từ xa trông giống cái đầu to, có những cái vây dài ngắn phía trên và phía dưới. Những món ăn chủ yếu của loài to lớn này là các loài động vật phù vu, rong biển…..

Lý do để chúng có tên là “Cá mặt trời” bởi phần lớn người ta phát hiện chúng xuất hiện trên bề mặt biển, chúng sống chủ yếu ở khu vực biển nhiệt đới, về mùa nóng có thể đến vùng ôn đới đôi khi cũng có thể thấy chúng ở khu vực hàn đới.

Cá mái chèo

Tên khoa học: Regalecus glesne
Chiều dài: trung bình khoảng 17 m
Nặng: 270kg

Cá Mái Chèo có thể dự báo động đất và khi cá mái chèo xuất hiện cũng là lúc động đất có thể xảy ra.
Cá Mái Chèo có thể dự báo động đất và khi cá mái chèo xuất hiện cũng là lúc động đất có thể xảy ra. (Ảnh: Wikipedia)

Cá mái chèo hoặc cá đai vua là một loài cá thuộc họ Regalecidae, là một loài cá dài – dẹt.
Hình dạng của nó như sợi ruy băng, hẹp chiều ngang, với vây lưng dọc theo toàn bộ chiều dài của nó, vây ngực lùn mập, vây chậu hình chèo dài.

Nó là loài phân bố toàn cầu, bao gồm vùng cực, sống ở khu vực nước sâu dưới lòng đại dương và đây cũng là lý do rất khó có thể nhìn thấy chúng. Chúng là giống loài ăn động vật phù du nên không hề nguy hiểm.

Tại Nhật Bản, người ta tin rằng, cá Mái Chèo có thể dự báo động đất và khi cá mái chèo xuất hiện cũng là lúc động đất có thể xảy ra.

Có rất ít thông tin về loài động vật kỳ bí này, thường người ta chỉ phát hiện chúng khi đã chết hoặc khi sắp có bão, gặp áp lực của bão và chúng sẽ nổi lên.

Cá mập voi

Tên khoa học: Rhincodon typus
Khối lượng: 19.000 kg (Trưởng thành)
Chiều dài của cá nhám voi khoảng từ 9–11 m

Cá mập Voi không gây nguy hiểm cho con người.
Cá mập Voi không gây nguy hiểm cho con người. (Ảnh minh họa: Pixabay)

Cá mập voi là một thành viên đặc biệt trong phân lớp Elasmobranchii của lớp Cá sụn. Loài cá này nắm giữ nhiều kỷ lục về kích thước trong vương quốc loài vật, tiêu biểu nhất là danh hiệu động vật có xương sống không phải thú lớn nhất còn tồn tại.

Khu vực sống chủ yếu là tại các vùng nhiệt đới hoặc ôn đới ấm, đến mùa đẻ chúng sẽ di chuyển tới khu vực ven bờ như dải đá ngầm Ningaloo …. Với kích thước to lớn, chúng cũng chỉ là loài không hề nguy hiểm khi thức ăn chủ yếu là phù du, các loại mực và động vật có xương sống nhỏ, chúng là ví dụ điển hình cho câu nói “cá mập không gây nguy hiểm cho con người“.

Cá nhà táng

Cá nhà táng đã từng có tên khoa học là Physeter catodon. Nó là một trong ba loài còn tồn tại của siêu họ Cá nhà táng cùng với cá nhà táng nhỏ (Kogia breviceps) và cá nhà táng lùn (Kogia sima).

Cá nhà táng (Physeter macrocephalus, tiếng Anh: sperm whale), là một loài động vật có vú sống trong môi trường nước ở biển, thuộc bộ Cá voi, phân bộ Cá voi có răng và là thành viên duy nhất của chi cùng tên.

Khu vực sống chủ yếu của loài này là ở các vùng nước sâu hơn 1000 m và không phải nước đóng băng, tại các vùng biển nhiệt đới đến ôn đới.

Thức ăn của chúng thì khác với cá voi, trong thực đơn của Cá nhà táng luôn có xuất hiện của các loài như Mực khổng lồ, bạch tuộc và cả cá đuối….

Tên khoa học: Physeter macrocephalus
Khối lượng: 35.000 – 57.000 kg (Trưởng thành)
Chiều dài: 12 m (Trưởng thành)

Thiết bị trang trại Nuôi bò.vn

Địa chỉ kho: số 23, đường Tân Xuân 6, xã Tân Xuân, huyện Hóc Môn, TP.HCM

Hotline: 090.6732.376

Gmail: nuoibo.vn@gmail.com

Website: http://nuoibo.vn

Fanpage: https://www.facebook.com/nuoibo.vn

0906732376