Theo báo cáo mới nhất của Rabobank, sản lượng bò của Brazil bắt đầu tăng từ năm 2019 và đạt mức tăng trưởng mạnh trong năm 2020, nguồn cung bê, nghé tăng mạnh sẵn sàng đưa vào hệ thống chăn nuôi và sẽ đưa ra thị trường vào nửa cuối năm 2022.
Thêm vào đó là tỷ lệ giết mổ bò cái tăng, dẫn đến sự thay đổi trong chu kỳ chăn nuôi và do đó làm nguồn cung gia súc giết mổ tăng.
Điều quan trọng là, giá thức ăn chăn nuôi dự kiến vẫn ở mức cao trong nửa cuối năm 2022, do đó lợi nhuận của các chủ trang trại chăn nuôi tại thị trường Brazil giảm, có thể khiến hạn chế việc chăn nuôi. Mặt khác, đối với xuất khẩu ra thị trường nước ngoài, đặc biệt là Trung Quốc vẫn còn cơ hội.
Trong những năm gần đây, giá thịt bò tăng khiến sản phẩm này trở nên kém hấp dẫn đối với một bộ phận người tiêu dùng Brazil, dẫn đến mức tiêu thụ trung bình giảm. Do giá cả tăng và sức mua của người tiêu dùng giảm, tiêu thụ bình quân đầu người khó có thể trở lại mức trước đây trong ngắn hạn.Tuy nhiên, nhu cầu xuất khẩu tăng mạnh, cùng với giá tương đối thấp do đồng real mất giá, dự báo nguồn cung ở Brazil tăng và nguồn cung ở các nước xuất khẩu khác giảm, do đó dự báo sẽ tăng khả năng cạnh tranh của thịt bò Brazil trên thị trường quốc tế. Trung Quốc dự kiến sẽ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Brazil cho đến ít nhất là năm 2025.
Nguồn: Vinanet/VITIC/euromeatnews